วันเสาร์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2554

LAMPHUN




จังหวัดลำพูนหรือเดิมเรียกว่า "นครหริภุญไชย" เป็นจังหวัดที่มี ประวัติความเป็นมาอันยาวนานที่สุดในภาคเหนือ มีอายุการก่อสร้างเมืองเป็นเวลา 1300 ปีเศษ จังหวัดลำพูนมีจำนวนประชากร ณ เดือนมิถุนายน 2553 รวม 404,376 คน ซึ่งจังหวัดลำพูนเป็นแหล่งรวมประเพณีวัฒนธรรม ล้านนา โบราณสถานอันเก่าแก่ และแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติอันสวยงาม มีทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ ประชากรส่วนใหญ่ประกอบอาชีพ เกษตรกรรม มีลำไย และกระเทียมเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญ อีกทั้งยังมี ความสามารถในการผลิตหัตถกรรมที่ต้องใช้ ศิลปะและฝีมือที่ปราณีต ละเอียดอ่อน
      นอกจากนี้ จังหวัดลำพูนยังได้ชื่อว่าเป็นเมืองอุตสาหกรรมที่สำคัญของภาคเหนือ อันส่งผลให้ประชาชนชาวจังหวัดลำพูนมีรายได้เฉลี่ยของประชากร ปี 2552 จำนวน 159,537 บาท ต่อคนต่อปี และผลิตภัณฑ์มวลรวม (GPP) มีมูลค่า 69,328 ล้านบาท อันดับหนึ่ง คือสาขาอุตสาหกรรม อันดับสอง คือสาขาเกษตรกรรม อันดับสาม คือสาขาขายส่ง ขายปลีก
      จังหวัดลำพูนได้จัดทำ เว็บไซต์ นี้ขึ้นเพื่อให้ท่านได้รู้จักจังหวัดลำพูน อย่างทั่วถึง เพื่อการศึกษา เรียนรู้ ประวัติศาสตร์ ขนบธรรมเนียมประเพณี ที่มีเอกลักษณ์ตกทอดมายาวนาน กว่า 1300 ปี ตลอดถึงข้อมูลด้านการ บริหารที่จะช่วยให้ท่านสามารถใช้ประโยชน์จากข้อมูลเพื่อร่วมกันพัฒนา จังหวัดลำพูน และประเทศชาติต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น